CUNG BẬC LỜI PHÊ
Công việc cuối năm của thầy cô
chủ nhiệm lớp, là phê học bạ.
Chưa có một giáo trình nào, một quy
định nào về cách viết lời phê. Vì vậy, cùng một “kiểu tính cách” của học trò,
nhưng lại nhận được các cung bậc lời phê khác nhau của thầy cô.
Một học trò có tật hay nói chuyện riêng, các
cung bậc của lời phê là:
- Một học sinh thiếu nghiêm túc.
- Hay nói chuyện.
- Cần chú ý nghe giảng hơn.
- Hiếu động
Một học sinh thông minh, lười
biếng nên thiếu điểm. Các cung bậc lời phê sẽ là:
- Nhác học, thiếu điểm là đáng.
- Tiếp thu được nhưng lười học.
- Tiếp thu nhanh, nhưng cần chăm
chỉ hơn.
- Kết quả chưa xứng với trí thông
minh của em.
Lời phê của thầy giáo có thể chỉ
là mớ câu chữ vô hồn, có thể là gáo nước lạnh, mà cũng có thể là làn gió nhẹ,
thổi bùng lên sự say mê trong lòng người học.
Và nếu có một sự phân loại các
lời phê, thì các cung bậc để phân loại lời phê, có thể sẽ là:
- Đúng là lời phê của một người
thầy.
- Lời phê đúng.
- Lời phê vô thưởng vô phạt.
- Lời phê ngu như lợn.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét